Mẫu kế hoạch bài dạy
Người soạn
|
||||||||||||||
Họ và tên
|
Nhóm Se7en UP
|
|||||||||||||
Quận
|
5
|
|||||||||||||
Trường
|
Đại học Sư phạm TPHCM –
Khoa Vật Lý
|
|||||||||||||
Thành phố
|
TPHCM
|
|||||||||||||
Tổng quan về bài dạy
|
||||||||||||||
Tiêu đề bài dạy
|
||||||||||||||
Kẻ giúp việc thầm lặng
|
||||||||||||||
Tóm tắt bài dạy
|
||||||||||||||
Khái niệm các loại lực ma sát, tác dụng và tác hại
của lực ma sát
|
||||||||||||||
Lĩnh vực bài dạy
|
||||||||||||||
Vật lý lớp 10
Mục tiêu: + Kiến thức : nắm và hiểu rõ được 3 lực ma
sát, ma sát có lợi, hại như thế nào?
+ Kỹ năng : áp dụng
kiến thức vào cuộc sống.
+ Thái độ: khơi gợi
niềm yêu thích cho các em.
|
||||||||||||||
Cấp / lớp
|
||||||||||||||
Lớp 10, cấp III
|
||||||||||||||
Thời gian dự kiến
|
||||||||||||||
Trong 2 tuần
|
||||||||||||||
Chuẩn kiến thức cơ bản
|
||||||||||||||
Chuẩn nội dung và quy chuẩn
|
||||||||||||||
Chuẩn kiến thức: hiểu rõ về 3 lực ma sát
chuẩn kỹ năng : phân tích được mặt lợi hại của ma sát trong cuộc sống, tìm cách khắc phục mặt hại và phát huy mặt lợi |
||||||||||||||
Mục tiêu đối với học sinh / kết quả
học tập
|
||||||||||||||
Nắm được 3 lực ma sát, phân biệt và so sánh giữa
chúng
Biết được mặt lợi, hại của lực ma sát, từ đó áp dụng
cho cuộc sống ( phát huy mặt lợi và tìm cách giảm tác hại )
|
||||||||||||||
Bộ câu hỏi định hướng
|
||||||||||||||
Câu hỏi khái quát
|
Thế giới sẽ ra sao khi đột nhiên biến mất lực ma
sát?
|
|||||||||||||
Câu hỏi bài học
|
•
Câu 1: Tại sao khi viết bảng
phấn lại dính trên bảng được?
•
Câu 2: Người ta sử dụng ổ bi ở các thiết bị đồng trục và bôi trơn các bề
mặt tiếp xúc để làm gì?
•
Câu 4: Không biết vì sao khi lau nhà, chúng ta đẩy lại sạch hơn khi chúng
ta kéo cây lau nhà nhỉ?
•
Câu 5: Giải quyết làm sao khi xe bị sa lầy?
|
|||||||||||||
Câu hỏi nội dung
|
Câu 1: Khi nào xuất hiện lực ma sát nghỉ, ma sát
lăn, ma sát trượt?
Câu 2: So sánh độ lớn của ba
lực ma sát. Nêu công thức tính cụ thể.
Câu 3: Cách khắc phục tác hại
của lực ma sát và cơ sở vật lý của các việc làm nêu trên.
|
|||||||||||||
Kế hoạch đánh giá
|
|||||||||||||||||
Lịch trình đánh giá
|
|||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||
Tổng hợp đánh giá
|
|||||||||||||||||
·
Sử dụng linh hoạt các phương
pháp đánh giá để phù hợp với thực tế của các nhóm
·
Sử dụng phiếu đánh giá, để giáo
viên và cả lớp cùng đánh giá sản phẩm cuối cùng 1 cách khách quan
·
Cho học sinh tự đánh giá, và
đánh giá lẫn nhau để biết được mức độ hiệu quả trong công việc của từng thành
viên
|
|||||||||||||||||
Chi tiết bài dạy
|
|||||||||||||||||
Các kỹ năng thiết yếu
|
|||||||||||||||||
Tìm kiếm tài liệu trên internet , trình bày bằng
powerpoint, khả năng nói trước lớp..
|
|||||||||||||||||
Các bước tiến hành bài dạy
|
|||||||||||||||||
Tiết 1: Giới thiệu về dự
án, phân công công việc
Ø Giáo viên
giới thiệu về dự án
Ø Trình bày câu
hỏi khái quát, cho học sinh trả lời trên giấy, thu lại và đánh giá để nắm
được mức độ hiểu ban đầu của các em
Ø Trình bày các
chuẩn kỹ năng và chuẩn kiến thức học sinh cần đạt được sau khi kết thúc dự án
Ø Giới thiệu
một số bài báo cáo mẫu cho các em định hướng được sản phẩm cần phải làm
Ø Giới thiệu
nguồn tài liệu tham khảo
Ø Giáo viên
giới thiệu đôi nét về các lực ma sát.
Ø Chia lớp
thành 4 nhóm, 3 nhóm sẽ tìm hiểu về khái niệm, điều kiện xuất hiện, công thức
tính,mặt lợi và mặt hại, ví dụ minh họa cho mỗi loại lực ma sát ( ma sát lăn,
ma sát trượt, ma sát nghỉ ), nhóm còn lại sẽ so sánh các lực ma sát đó, tiết
sau trình bày trên lớp.
Tiết 2: Tìm hiểu về lực ma
sát, mặt lợi và mặt hại của lực ma sát
Ø Các nhóm lên trình bày về vấn đề đã
được giao ở tiết trước.
Ø Lớp và giáo viên đánh giá kết quả trình
bày của mỗi nhóm.
Ø Phân công cho 4 nhóm về tìm hiểu các
mặt lợi hại của ma sát trong 1 trường hợp cụ thể trong thực tế.
Ø Hướng dẫn cho các em bằng 1 sản phẩm đã
hoàn thành.
Tiết 3: Cho học sinh thực hiện dự án
Ø Giáo viên đôn đốc, hỗ trợ, quan sát và
đánh giá.
Tiết 4: Trình bày dự án
Ø Học sinh trình bày
Ø Giáo viên và lớp cùng đánh giá sản phẩm
Ø Tổng hợp và ôn tập cho học sinh
|
|||||||||||||||||
Điều chỉnh phù hợp với đối tượng
|
|||||||||||||||||
Học
sinh tiếp thu chậm
|
|
||||||||||||||||
Học
sinh không biết tiếng Anh
|
|
||||||||||||||||
Học
sinh năng khiếu
|
|
||||||||||||||||
Thiết bị và nguồn tài liệu tham
khảo
|
Công nghệ - Phần cứng (Đánh dấu vào những thiết
bị cần thiết)
|
||
ü Máy
quay
ü Máy
tính
ü Kết nối Internet
|
ü Máy
chiếu
|
|
Công nghệ - Phần mềm (Đánh dấu vào những phần
mềm cần thiết)
|
||
ü Ấn
phẩm
|
ü Trình
duyệt Web
|
ü Hệ
soạn thảo văn bản
|
Tư liệu in
|
Sách giáo khoa Vật Lý lớp 10 ( nâng cao )
|
||
Hỗ trợ
|
Máy chiếu, máy tính, mô hình xe đạp.
|
||
Nguồn Internet
|
Ngôi trường chung của học
trò Việt.
Khơi nguồn và nuôi dưỡng
đam mê.
Cộng đồng Vật lý Việt Nam.
Vật lý sư phạm.
Nâng cao kiến thức người
Việt.
6) http://
vi.wikipedia.org
|
||
|
Mẫu đánh giá cụ thể
BẢNG ĐÁNH GIÁ SẢN PHẨM “ PHÂN TÍCH CÁC LỰC MA SÁT TRÊN XE ĐẠP ”
Tiêu chí
đánh giá
|
Điểm tối
đa
|
Nhận xét
và cho điểm của các nhóm khác
|
Nhận xét
và cho điểm của giáo viên
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Nội dung
|
Phân
tích đầy đủ được 3 loại lực
|
30
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Phân tích
được vai trò và tác hại của các lực ma sát
|
30
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Nêu cách giảm
tác hại của lực ma sát và tăng cường mặt lợi
|
20
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Hình thức
|
Trình
bày hấp dẫn
|
15
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Thời
gian hợp lý
|
5
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Tổng
|
100
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Tiêu chuẩn đánh giá
·
80-100 điểm : tốt
·
50-79 điểm : đạt yêu cầu
·
Dưới 50 điểm : không đạt yêu cầu
BẢNG ĐÁNH GIÁ SIÊU NHẬN THỨC
Tất cả các bản
tiêu chí đánh giá có 4 cấp độ về chất lượng hoặc mức độ đạt được và được sắp
xếp từ cao nhất đến thấp nhất.
BẢNG TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ TƯ DUY ĐỘC LẬP
BẢNG TỰ
ĐÁNH GIÁ TRONG QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN DỰ ÁN
Tổng điểm: 100 Tiêu chuẩn đánh giá: • Từ 80-100 điểm: loại Tốt • Từ 60-79 điểm: loại Khá • Từ 40-59 điểm: loại TB • Dưới 39 điểm: loại Yếu Đánh giá của Học sinh: …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………….................................. ................................ Đánh giá của Giáo viên: …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………….............................. ................................
ĐÁNH GIÁ TÌM HIỂU NHU CẦU HỌC SINH
Họ và tên: ……………………………………..
Lớp:……………………………………………
TRƯỚC DỰ ÁN:
Câu 1: cuộc sống của chúng ta sẽ như thế
nào nếu thiếu đi lực ma sát?
Trả lời : ……………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………
Câu 2: lực ma sát xuất hiện khi nào?
Trả lời : ……………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………
Câu 3: có phải chỉ có 1 loại lực ma sát?
Trả lời :
…………………………………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………
TRONG DỰ ÁN:
Câu 1: ma sát nghỉ có lợi như thế nào?
Trả lời:
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………
Câu 2 : ma sát lăn và ma sát trượt thì lực
nào có cường độ lớn hơn?
Trả lời
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
SAU DỰ ÁN :
Câu 1: cách khắc phục tác hại của lực ma
sát?
Trả lời :
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………
Câu 2: cách tăng cường mặt lợi của lực ma
sát?
Trả lời :
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………
|
kế hoạch khá đầy đủ, nên bổ sung thêm câu hỏi định hướng cho học sinh hiểu bài tốt hơn
Trả lờiXóacảm ơn sự đóng góp của nhóm, se7en up đã bổ sung lại, nhưng có lẽ vẫn còn thiếu sót, mong các bạn đóng góp cho nhóm mình nhiều hơn nhé.hi
Xóađề tài của nhóm hay, kế hoạch đầy đủ nhưng mà cho mình mấy cái link trang web để tham khảo nha nhóm ^^( trong phần nguồn Internet)
Trả lờiXóacảm ơn đóng góp của Nga nha, nhóm đã hoàn thiện hơn, nhưng có lẽ vẫn còn thiếu sót, cảm ơn sự đóng góp của Nga.hi
Xóamình thấy các bạn có sáng tạo trong việc có phần để trả lới câu hỏi trong kế hoạch bài dạy
Trả lờiXóaphần đánh giá rất tốt, đầy đủ chi tiết!!
Trả lờiXóatrời ơi sao quá trời bảng đánh giá vậy??
Trả lờiXóacông nhận nhóm kỳ công quá!!